Xu hướng dùng các hạt khô nhập khẩu để bổ sung dinh dưỡng ở Việt Nam ngày càng cao vì lợi ích từ việc ăn các loại hạt khá lớn. Tuy nhiên chúng ta cần biết chọn lọc hạt để đem lại giá trị dinh dưỡng tốt và phù hợp nhất. Bazaland khuyên các mẹ nên sử dụng 5 loại hạt vỏ cứng dưới đây ngay từ khi mang thai để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, đồng thời thúc đẩy sự phát triển các tế bào não của thai nhi nhé.

1. Chia Seed

Hàm lượng Chia Seed rất phong phú  Cụ thể trong 100g hạt chia chứa 19,3g Omega 3, cao gấp 8 lần so với cá hồi, lượng Omega 3 của hạt chia rất cao so với những thực phẩm giàu Omega 3 khác. Do hàm lượng Omega 3 cung cấp gần bằng nhu cầu Omega 3 con người cần hấp thụ hằng ngày nên rất tốt cho cho việc tái tạo hệ thống tế bào thần kinh cũng như trí não.

 

Yogurt trái cây - hạt chia

Hạt Chia cực kỳ tốt cho người nào muốn ăn kiêng, giảm béo và các bà mẹ mang thai. Bạn biết đấy, không chỉ là loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào mà hạt chia còn có một khả năng đặc biệt đó là nó có thể hấp thụ lượng nước gấp 16 lần so với trọng lượng của nó. Khi hạt Chia hấp thụ nước nó sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu hơn, từ đó hạn chế được lượng thức ăn nạp vào cơ thể mà vẫn không lo bị thiếu chất. Mỗi ngày uống 1 ly nước hạt Chia vào buổi sáng là phương pháp giúp bạn giảm cân tốt hơn và phòng tránh bệnh béo phì.

Thú vị hơn khi bạn muốn thức ăn của mình lạ và ngon hơn bằng cách pha để ăn cùng yogurt, trái cây... đảm bảo đây sẽ là món ăn rất healhty.

2. Quả óc chó

Không hiển nhiên mà người ta gọi đó là vua của tất cả loại hạt, bởi tất cả dinh dưỡng cần thiết cho con người đều hội tụ ở đây. Gồm cả chất đạm, chất xơ, chất chống oxy hóa.. và các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu. Cực kỳ tốt cho phụ nữ mang thai và em bé, không những bé càng thông minh mà mẹ lại có làn da mịn màng hơn. Nhất là trong 3 tháng cuối của thai kỳ các mẹ bầu nên ăn quả óc chó thường xuyên hơn sẽ giúp tăng cường quá trình tổng hợp sữa mẹ và có thể bảo vệ xương, chống xương bị lão hóa, giúp bé có cơ thể rắn chắc trước khi sinh ra.

Cách thức ăn: Một số người kén với việc ăn chay hạt thì có thể chế biến bằng cách xay nhuyễn nhân ra bỏ vào cháo ăn cùng, phương pháp này vừa dễ ăn và vẫn giữ nguyên các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó còn các món chế biến công phu ngon hơn như chiên giong, sốt vs tôm cua...

 
Chế biến hạt óc chó

3. Quả macca

Được xếp nhóm hạt ngon nhất thế giới hay người ta còn mệnh danh nó là “hoàng hậu của quả khô”  bởi bản thân nó mang trong mình những tác dụng tuyệt vời. Nhân Macca chứa chất khoáng, vitamin, Omega - 3 cực kỳ tốt cho các phụ nữ mang thai và trẻ em. Giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào với hàm lượng calo cao gấp đôi so với các loại hạt khác. Người mẹ mang thai ăn loại quả này sẽ giúp cho khẩu phần ăn của mình thêm phong phú và góp phần tích lũy năng lượng cho thai nhi.

Ngoài ra, hạt Macca còn khá được chị em yêu chuộng nhờ công dụng dầu của nó được yêu thích trong lĩnh vực chăm sóc da. Cũng là một sự lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống với hàm lượng carbohydrate thấp.Mắc-ca được xem là một trong những loại hạt giúp các chị em có thể thoải mái ăn vặt trong quá trình ăn kiêng.

Hạt Macca

4. Hạnh Nhân

Là một nguồn tuyệt vời của vitamin E, với 25g cung cấp 70% nhu cầu cơ thể hàng ngày, chứa nhiều canxi hơn so với bất kỳ hạt khác. Chúng cũng có một lượng magiê, kali, kẽm, chất xơ, sắt và là một nguồn chất béo không bão hòa đơn lành mạnh. 

Các chuyên gia còn khuyến cáo nên ăn khoảng 23 hạt hạnh nhân mỗi ngày để đảm bảo tối đa công dụng của nó mang lại.Hiện tại, hạnh nhân rất được yêu chuộng trong list ăn vặt của chị em. Chủ yếu là ăn hạt thô hoặc các món kết hợp với salad, sữa chua, bột yến mạch cho bữa sáng...

Đặc biệt, trong hạnh nhân có chứa chất acid- folic, một loại hơp chất giúp bà mẹ bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi và giảm các khuyết tật bẩm sinh của em bé. 

Hạt hạnh nhân

5. Hạt dẻ cười

Là một trong những loại hạt ngon và bổ dưỡng nhất. Nhờ chứa nhiều chất béo lành mạnh, protein, vitamin và khoáng chất, loại hạt này rất có lợi cho sức khỏe đặc biệt là phụ đang mang thai.

Trong hạt dẻ cười, hàm lượng chất béo rất cao nhưng chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn, nó giúp giảm mức cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong máu. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa mỡ máu và các bệnh về tim mạch khác. Đây là một tác dụng của hạt dẻ cười với bà bầu rất tuyệt vời. Hạt dẻ cười cũng chứa hàm lượng nhỏ đồng, nó giúp tổng hợp hồng cầu trong cơ thể bà bầu cũng như thai nhi. Chứa vitamin A và vitamin E có đặc tính oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng trong thai kỳ.

Tin mới nhất